Brand's

ข้าม

แชร์:

Living better

จูงตูบเดินเล่น 20-30 นาทีเพิ่มความ Fit & Firm

 
Double Click on image to Enlarge.

     สำหรับคนทำงานออฟฟิต สัญญาณเตือนอย่างหนึ่งว่าร่างกายของคุณต้องการออกกำลังกายแล้วก็คือ "การรู้สึกเหนื่อย อ่อนเพลียง่าย และนอนหลับเท่าไหร่ก็ไม่เพียงพอ" สำหรับในผู้ที่ใช้ชีวิตแบบนั่ง ๆ นอน ๆ อยู่บ่อยๆ แบบนี้ทางการแพทย์มักจะพบว่าจริงๆคุณไม่ได้เป็นโรคอะไรเลย แค่ร่างกายกำลังส่งสัญญาณบอกคุณว่า “ช่วยพาฉันไปออกกำลังกายที” ซึ่งถ้าถามว่าแล้วการออกกำลังกายแบบใหนละที่ดีกับตัวเรามากที่สุด? คงหนีไม่พ้น “การเดิน”

    ออกกำลังกายด้วยการเดินต่อเนื่องวันละ 20 – 30 นาที มีส่วนช่วยให้สุขภาพหัวใจ ปอด ข้อต่อ กล้ามเนื้อและกระดูกแข็งแรง ซึ่งทุกๆ คนสามารถทำได้ง่ายๆ เริ่มต้นง่ายๆ กับการพาเจ้าตูบออกมาเดินเล่น นอกจากช่วยคุณผ่อนคลายความเหนื่อยล้า ยังช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงให้สัตว์เลี้ยงของคุณด้วย

 

 

การเดิน วิธีออกกำลังกายง่ายๆ ที่คุณก็ทำได้

ตามธรรมชาติ ร่างกายคนเราจะมีพัฒนาการของระบบต่างๆ ตั้งแต่เกิดจนพัฒนา สูงสุดจนถึงอายุ 30 ปี  หลังจากนั้นก็จะเริ่มเสื่อมอย่างช้าๆ โดยมากมักเห็นได้ชัดในเรื่องความสวยความงามที่ปริมาณคอลลาเจนลดลงจนมองเห็นริ้วรอยเหี่ยวย่น หรือแม้แต่อาการปวดเมื่อยคอ หรือข้อต่อต่างๆ ขยับเขยื้อนทีหนึ่งก็มีเสียงดังก๊อกแก๊ก ซึ่งเป็นกันมากในผู้ที่ใช้ชีวิตแบบนั่งๆ นอนๆ ไม่มีการออกกำลังกาย แต่หากถามว่าแล้วจะเริ่มต้นอย่างไรดี ก็ต้องบอกว่าโดยทั่วไปแล้ว การเดินน่าจะเหมาะที่สุด เพราะสามารถทำได้ง่าย สะดวก และไม่ต้องอาศัยทักษะใดๆ แถมไม่สิ้นเปลืองอีกด้วยการเดินที่ได้ผลนั้นต้องเดินอย่างต่อเนื่องประมาณ 20 - 30 นาทีขึ้นไป โดยความถี่ของการเดินนั้น คือ 3–5 ครั้งต่อสัปดาห์เป็นอย่างน้อยและเดินอย่างสม่ำเสมอ

ข้อดีของการเดิน

ด้านร่างกาย

1. เพิ่มความแข็งแรงให้ปอดและหัวใจ - การออกกำลังกายโดยการเดิน เป็นวิธีการที่ดีที่สุดในทางการแพทย์ที่จะช่วยป้องกันให้ปอดกับหัวใจทำงานดีขึ้น และแข็งแรงอยู่เสมอ

2. เพิ่มความแข็งแรงของกระดูกและกล้ามเนื้อ - การเดินเร็วติดต่อกัน 20-30 นาทีขึ้นไป นั้นมีผลโดยตรงต่อกล้ามเนื้อและกระดูก โดยเฉพาะในวัยสูงอายุที่มักมีปัญหากระดูกบาง

3. เพิ่มความยืดหยุ่นข้อต่อ - เมื่อคนเรามีอายุมากขึ้น โอกาสเสี่ยงของการเป็นโรคข้อเสื่อมได้มากขึ้น โดยเฉพาะในผู้หญิงที่หมดประจำเดือน กระดูกและข้อต่อต่างๆ จะเสื่อมสภาพลงเร็วกว่าเพศชาย ทั้งนี้เพราะร่างกายสูญเสียน้ำหล่อเลี้ยงข้อได้ง่ายกว่า นอกจากการทานอาหารเสริมที่มีองค์ประกอบของคอลลาเจน Type 2 เพื่อบำรุงข้อแล้ว การออกกำลังกายเป็นการป้องกันที่ดีที่สุดอีกหนึ่งวิธี

4. เผาผลาญพลังงาน - การเดินต่อเนื่องวันละ 1 ชั่วโมงมีส่วนช่วยคุณลดน้ำหนักส่วนเกินได้ และทำให้กระดูกและข้อทำงานไม่หนักมากขึ้นด้วย

5. ลดความเสี่ยงในการเกิดโรค - ในผู้ป่วยเบาหวานซึ่งมีการทำงานของอินซูลินลดลงนั้น พบว่าการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอจะไปกระตุ้นให้อินซูลินทำงานดีขึ้นซึ่งร่างกายสามารถนำน้ำตาลไปใช้ได้มากขึ้น และทำให้ร่างกายสามารถควบคุมปริมาณน้ำตาลได้เองโดยอัตโนมัติ

 

ด้านจิตใจ

ช่วยให้คลายเครียด ยิ่งถ้าคุณได้ออกกำลังกายในสถานที่อากาศดีๆ อย่างสวนสาธารณะ ร่างกายจะได้รับอ๊อกซิเจนสะอาด คุณก็จะรู้สึกผ่อนคลาย เนื่องจากการออกกำลังกายจะกระตุ้นให้สมองเกิดการหลั่งสารเอ็นโดฟินส์ ซึ่งเป็นสารเคมีธรรมชาติที่มีฤทธิ์บรรเทาอาการปวดและทำให้รู้สึกสบาย

เทคนิคการเดินอย่างอย่างถูกวิธี

  1. อบอุ่นร่างกายก่อนเดิน  โดยการยืดเส้นยืดสาย เพื่อให้ร่างกายรับรู้ถึงการเตรียม พร้อมของการทำงานของระบบต่างๆ ที่จะเพิ่มขึ้น
  2. ควรเดินเร็วๆ ก้าวเท้าถี่ๆ แกว่งแขนแรงๆ หรือเดินสลับวิ่งในคนที่มีสุขภาพแข็งแรง
  3. เน้นความต่อเนื่อง ไม่หยุดๆ เดินๆ สำหรับคนที่มีเวลาน้อยสามารถแบ่งเวลาออกเป็นช่วงๆ ละ 10-15 นาที
  4. มีระยะผ่อนคลายก่อนหยุดเดิน คือการเดินให้ช้าลง แล้วยืดเส้นยืดสายอีกครั้ง ระยะผ่อนคลายมีความสำคัญมาก

ซึ่งการเดินอย่างและอย่างสม่ำเสมอเพียงเท่านี้ จะทำให้คุณรู้สึกฟิตอยู่เสมอ ไม่อ่อนเพลียง่าย และนอนหลับเต็มอิ่ม ได้อย่างไม่ยากเลย อย่างไรก็ดี สำหรับผู้มีปัญหาเรื่องข้อเสื่อมอาจจะไม่สะดวกเรื่องการเดินในระยะเวลานานๆ ในปัจจุบันเลือกรับประทานสารสกัดจากธรรมชาติที่มีผลวิจัยทางวิทยาศาสตร์ล่าสุดยืนยันถึงประสิทธิภาพ อย่างเช่น คอลลาเจนไทพ์ทู (Collagen Type II) รวมไปถึงสารต้านอนุมูลอิสระเช่น วิตามินซี เสริม จะช่วยชะลอความเสื่อมและยืดอายุการใช้งานข้อต่างๆ และทำให้คุณสามารถเดินออกกำลังได้อย่างเต็มที่นะครับ

อ้างอิง: รศ.พญ.วิไล คุปต์นิรัติศัยกุล ภาควิชาเวชศาสตร์ฟื้นฟู www.nlm.nih.gov www.wikipedia.org

สินค้าแนะนำ