Brand's

ข้าม

แชร์:

Living better

วิตามินดี ไอโซฟลาโวนจากถั่วเหลือง และพรีไบโอติก เพิ่มการดูดซึมแคลเซียมในหญิงวัยหมดประจำเดือน

วิตามินดี ไอโซฟลาโวนจากถั่วเหลือง และพรีไบโอติก
เพิ่มการดูดซึมแคลเซียมในหญิงวัยหมดประจำเดือน

Double Click on image to Enlarge.

เมื่ออายุเพิ่มมากขึ้นโดยเฉพาะอย่างยิ่งหญิงวัยหมดประจำเดือน การดูดซึมแคลเซียมของร่างกายจะลดลงเนื่องจากฮอร์โมนเอสโตรเจนและการดูดซึมวิตามินดีในลำไส้ลดลง จึงมีความเสี่ยงต่อโรคกระดูกพรุนสูง และอาจทำให้กระดูกหักได้ อีกทั้งแคลเซียมที่ลดลงจะกระตุ้นให้ร่างกายสร้างฮอร์โมนพาราธอร์โมน (Parathoremone) เพิ่มขึ้น นำไปสู่การสลายของกระดูกมากขึ้นและนำไปสู่ภาวะของโรคกระดูกพรุนในทางอ้อมได้อีกด้วย   

ข้อมูลจากการวิจัยที่น่าเชื่อถือพบว่า สารไอโซฟลาโวนจากถั่วเหลือง มีส่วนช่วยยับยั้งโรคกระดูกพรุนได้  เพราะไอโซฟลาโวนจากถั่วเหลืองเป็นสารไฟโทเอสโตรเจนประเภทหนึ่งที่มีฤทธิ์อ่อนๆเหมือนฮอร์โมนเอสโตรเจน ซึ่งช่วยเพิ่มการสะสมแคลเซียมที่กระดูกพร้อมยับยั้งการสลายของแคลเซียมในเนื้อกระดูก งานวิจัยที่ได้รับการเผยแพร่ในเดือนสิงหาคม ปี 2013 ที่ผ่านมา โดย Bevilacqua M. และคณะ ได้ศึกษาผลของการเสริมแคลเซียมและวิตามินดีด้วยไอโซฟลาโวนจากถั่วเหลืองและอินูลินต่อการสร้างมวลกระดูกในหญิงวัยหมดประจำเดือน ซึ่งทำการทดลองในหญิงวัยหมดประจำเดือนที่มีสุขภาพดีจำนวน 28 คน (Median Age = 67 ปี) โดยได้รับการเสริมด้วยแคลเซียม500 มิลลิกรัม, 25-hydroxyvitamin D [25(OH)D] 300 IU, ไอโซฟลาโวนจากถั่วเหลือง 40 มิลลิกรัม และอินูลิน 3 กรัม ติดต่อกันเป็นเวลา 3 เดือน ผลการวิจัยพบว่า หญิงวัยหมดประจำเดือนที่ได้รับการเสริมแคลเซียมและวิตามินดีด้วยไอโซฟลาโวนและอินูลิน มีปริมาณแคลเซียมในปัสสาวะเพิ่มขึ้น 60% ในขณะที่ระดับฮอร์โมนพาราธอร์โมนลดลง 18% อย่างมีนัยสำคัญ ซึ่งสัญญาณเหล่านี้เป็นสิ่งที่แสดงว่าร่างกายมีการดูดซึมแคลเซียมไปเสริมสร้างมวลกระดูกได้มากขึ้นกว่าเดิม ดังนั้นจึงอาจสรุปได้ว่า ไอโซฟลาโวนและอินูลิน ช่วยเพิ่มการดูดซึมแคลเซียมในลำไส้ และลดอัตราการสูญเสียมวลกระดูกในหญิงวัยหมดประจำเดือน จึงอาจช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดโรคกระดูกพรุนได้ ดังนั้นนอกจากการเสริมแคลเซียมและวิตามินดีจากแหล่งอาหารแล้ว การเสริมด้วยอาหารที่มีสารไอโซฟลาโวน รวมทั้งพรีไบโอติกร่วมด้วยอาจช่วยเสริมการดูดซึมแคลเซียมในลำไส้ในหญิงวัยหมดประจำเดือน  จึงเป็นอีกวิธีที่ช่วยเสริมให้กระดูกแข็งแรงขึ้น และหลีกเลี่ยงความเสี่ยงในการเกิดภาวะกระดูกพรุนได้

Reference:  Aging Clin Exp Res. 2013;25(6):611-7.

ติดตามทุกข่าวสารสาระความรู้สุขภาพเพิ่มเติมได้ที่  http://www.cerebos.co.th/nutrition/nutrition_index.asp


>