Brand's

ข้าม

แชร์:

Living better

เติมเต็มสารอาหารส่งเสริมสุขภาพด้วยฟักทอง

เติมเต็มสารอาหารส่งเสริมสุขภาพด้วยฟักทอง

Double Click on image to Enlarge.

ฟักทอง อาหารธรรมชาติที่อุดมไปด้วยสารอาหารที่ดีต่อสุขภาพ นอกเหนือจากสีเหลืองอร่ามของฟักทองที่บ่งบอกถึงความอุดมไปด้วยเบต้าแคโรทีนที่มีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระในการดูแลสุขภาพและป้องกันโรค ฟักทองยังมีสารอาหารที่ให้ประโยชน์ต่อสุขภาพอีกมากมายฟักทองสุก 1 ถ้วยตวง ให้พลังงาน 49 กิโลแคลอรี โปรตีน 2 กรัม คาร์โบไฮเดรต 12 กรัม ใยอาหาร 3 กรัม โพแตสเซียม 564 มิลลิกรัม ซึ่งสูงกว่ากล้วย และให้โพแตสเซียมเกือบเท่ากับ 1/8 ของความต้องการใน 1 วัน ให้วิตามินซีร้อยละ 19 วิตามินบี 2 ร้อยละ 11 และวิตามินอีร้อยละ 10 ของปริมาณที่แนะนำ/วัน นอกจากนี้ยังให้เกลือแร่ ทองแดง แมงกานีส สังกะสี ธาตุเหล็ก ซีลีเนียมและแมกนีเซียมอีกด้วย ที่สำคัญมีเบต้า-แคโรทีน 5.125 มก. ซึ่งเบต้าแคโรทีนจะถูกเปลี่ยนเป็นวิตามินเอในตับ และเป็นที่ยอมรับกันว่าเบต้าแคโรทีนจากอาหารให้ประโยชน์และปลอดภัยต่อร่างกายมากกว่าเบต้าแคโรทีนจากผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร

หลักฐานการวิจัยชี้ให้เห็นว่าเบต้าแคโรทีนจากอาหาร ช่วยลดความเสี่ยงมะเร็งเต้านมในหญิงก่อนหมดประจำเดือน และป้องกันมะเร็งในรังไข่หลังจากหมดประจำเดือน การวิจัยยังพบว่า ผู้สูงอายุที่รับประทานเบต้าแคโรทีนจากอาหารมีความแข็งแรงเพิ่มขึ้น นอกจากจะมีเบต้าแคโรทีนสูงแล้ว ยังมีสารต้านอนุมูลอิสระแคโรทีนอยด์ชนิดอื่น เช่น ลูทีนและซีแซนทีนซึ่งมีข้อมูลการวิจัยว่า ช่วยลดความเสี่ยงต้อกระจกและจอประสาทตาเสื่อมเนื่องจากอายุ

ฟักทองไม่ว่าจะอยู่ในรูปอาหารสด แช่แข็ง กระป๋อง หากเป็นฟักทอง 100% ร่างกายย่อมได้ประโยชน์จากฟักทองแน่นอน นอกจากเนื้อฟักทองแล้ว เมล็ดฟักทองยังมีสารอาหารคล้ายคลึงกับเนื้อฟักทอง มีโปรตีน และกรดไขมันไม่อิ่มตัวตำแหน่งเดียวสูงช่วยส่งเสริมสุขภาพของหัวใจ

Reference:  http://www.tuftshealthletter.com/ShowArticle.aspx?rowId=1151

ติดตามทุกข่าวสารสาระความรู้สุขภาพเพิ่มเติมได้ที่  http://www.cerebos.co.th/nutrition/nutrition_index.asp