Brand's

ข้าม

แชร์:

Living better

วิธีดูแลกระดูกคอ


http://www.summitmedicalgroup.com/media/db/relayhealth-images/xnecksp1_3.jpg



พฤติกรรมการใช้คอที่ผิด ก็จะยิ่งทำให้เกิดความเสื่อมได้เร็วขึ้น ต้องระวังไว้โดยเฉพาะคนที่อายุมากขึ้น

               โดยปกติแล้วโรคกระดูกและข้อ   มักจะมักจะเป็นความเสื่อมที่เนื้อกระดูกและข้อต่อ   หากเกิดความเสื่อมที่เนื้อกระดูกจะทำให้เป็นภาวะกระดูกบาง และพรุน   แต่ถ้าเกิดที่ข้อต่อที่เป็นกระดูกอ่อนจะเรียกว่า "ข้อเสื่อม"    โดยในส่วนของความเสื่อมที่กระดูกคอ  มักจะเกิดขึ้นบริเวณหมอนรองกระดูกคอและข้อต่อคอที่อยู่ที่ด้านหลัง  เพราะทั้งสองส่วนทำหน้าที่ช่วยให้คอสามารถเคลื่อนไหวได้แบบ 3 ทิศทาง ทั้งก้ม -เงย  เอียงคอ และหมุนคอ  หากเราใช้ผิดวิธี  เช่น ก้ม หรือ เงย นานเกินไป  โดยไม่เปลี่ยนท่าเลย  ก็จะทำให้เกิดความเสื่อมเร็วขึ้น ดังนั้น  เพื่อไม่ให้หมอนรองกระดูกและข้อต้อกระดูกคอเกิดการเสื่อมวัยก่อนอันควร   น.ต.น.พ.ชัยพฤกษ์  แนะนำว่า  คนทำงานนั่งโต๊ะโดยเฉพาะคนทำงานออฟฟิศ ควรจะเปลี่ยนอริยาบททุกๆ 1  ชั่วโมง  เช่น นั่งทำงาน  1 ชั่วโมง ให้ลุกขึ้นเดิน  1 นาที แล้วค่อยมาทำงานต่อ  

       ต่อมา..ควรหาเวลาออกกำลังการเพิ่มความแข็งแรงของกล้ามบริเวณรอบๆ คอ   ซึ่งมีท่าการออกกำลังกาย ทั้งท่าก้ม -เงย เอียงคอ  หมุนคอซ้าย-ขวา โดยใช้วิธีการออกแรงต้าน  เรียกการออกกำลังกายแบบนี้ว่า "แบบเพิ่มกำลังกล้ามเนื้อ"  (Isometric Exercise)  และการออกกำลังกายแบบเหยียดกล้ามเนื้อ 3 ทิศทาง  เช่น หมุน ก้มเงย เรียกว่า  "การออกกำลังกายแบบเหยียดกล้ามเนื้อ" (Stretching  Exercise)   นอกจากนั้น  แนะนำให้ออกกำลังกายอื่นๆ เพิ่ม  เช่น การว่ายน้ำ  การทำโยคะ เพื่อช่วยยืดกล้ามเนื้อและสร้างสมดุลของคอ (Neck Balance)  เพื่อเพิ่มความสามารถในการทำงานของกล้ามเนื้อรอบๆ คอ และไหล่  รวมถึงเพิ่มระดับความทนต่อความเจ็บปวดได้ดีขึ้น  

นาวาอากาศตรีนายแพทย์ชัยพฤกษ์  ปั้นดี ผู้ช่วยผู้อำนวยการศูนย์อาหรับ
ศัลยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญกระดูกสันหลัง ข้อสะโพกและข้อเข่าเทียม  โรงพยาบาลสมิติเวช  ศรีนครินทร์

 


กิจกรรมอื่นๆ

>