Brand's

ข้าม

แชร์:

Living better

ออกกำลังแบบไหนกระดูกแข็งแรงที่สุด


            ออกกำลังแบบไหนกระดูกแข็งแรงที่สุด

 


                                       http://www.jmcompletefitness.co.uk/Images/header-biology.jpg

        ท่านผู้ช่วยศาสตราจารย์พาเมลา เอส. ฮินทัน นักวิจัยอาวุโส มหาวิทยาลัยมิสซุริ โคลัมเบีย สหรัฐฯ การศึกษาในกลุ่มตัวอย่างนักกีฬา 42 คน อายุ 19-45 ปี ผลการศึกษาพบว่า นักวิ่ง (runners) และนักยกน้ำหนัก (weight trainers) มีกระดูกสันหลังแข็งแรงมากกว่านักจักรยานทางเรียบ (road cyclists, ไม่ใช่นักจักรยานวิบาก หรือเสือภูเขา)

 

 

กลไกที่เป็นไปได้คือ แรงกระแทกจากการวิ่ง (high impact = แรงกระแทกสูง) ทำให้กระดูกนักวิ่งแข็งแรงขึ้นได้มากที่สุด

รองลงไปเป็นกระดูกของนักยกน้ำหนักที่มีความแข็งแรงแปรตามมวลกล้ามเนื้อ (muscle mass) ที่เพิ่มขึ้นจากการยกน้ำหนัก คือ ยิ่งกล้ามมาก กระดูกยิ่งแข็งแรง กระดูกคนเราเป็นเนื้อเยื่อที่มีปฏิกริยา (reacts) หรือตอบสนองต่อการออกแรง-ออกกำลัง คือ ยิ่งมีแรงกระแทกยิ่งแข็งแรง ยิ่งมีแรงดึง(จากกล้ามเนื้อ)ยิ่งแข็งแรง

 

การออกกำลังที่มีแรงกระแทกสูง (high impact) หรือต้านแรงดึงดูดโลก เช่น วิ่ง กระโดดเชือก ฯลฯ หรือการเพิ่มมวลกล้ามเนื้อ เช่น ยกน้ำหนัก ฯลฯ เป็นวิธีที่ทำให้กระดูกแข็งแรงได้มากที่สุด การออกกำลังที่มีแรงกระแทกต่ำ (low impact) เช่น จักรยาน ว่ายน้ำ พายเรือ ฯลฯ ทำให้กระดูกแข็งแรงได้ แต่ก็น้อยกว่าการวิ่ง หรือยกน้ำหนัก

 

การศึกษานี้พบว่า ความหนาแน่นกระดูก (ทั่วร่างกาย) ของนักจักรยานต่ำกว่านักกีฬาอื่นๆ ซึ่งมีวิธีทำให้ดีขึ้นง่ายๆ คือ ให้ยกน้ำหนัก หรือออกกำลังแบบอื่น เช่น วิ่ง ฯลฯ เสริมเข้าไปหน่อย ไม่นานกระดูกก็จะแข็งแรงได้เอง

 Reuters > High-impact exercise may be best bone-builder , March 12, 2009. /
Source  J of Strength and Conditioning Research, Feb. 2009.
 


กิจกรรมอื่นๆ

>